วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประโยชน์ 13 ข้อ ของมะกอกป่า ที่หลายคนควรรู้

      มะกอกป่า



มะกอกป่า หรือ มะกอก ชื่อสามัญ คือ Hog Plum, Yellow Mombin, Spanish Plum, Caja Mirim, Java Plum มะกอกป่า ชื่อวิทยาศาสตร์ Spondias mombin L.และมีชื่อท้องถิ่นอื่นๆ อีกเช่น ไพแซ (กะเหรี่ยง-เชียงใหม่), กอกกุก กูก (เชียงราย), กอกหมอง (เงี้ยว-ภาคเหนือ) เป็นต้น โดยจัดอยู่ในวงศ์ Anacardiaceae มะกอกป่าเป็นผลไม้ที่ให้ผลได้ตลอดปี แหล่งที่พบมะกอกป่า ในบ้านเราสามารถพบได้ทุกภาค เพราะขึ้นได้ทั่วไปตามป่าเบญจพรรณและป่าแดงทั่วไป โดยต้นมะกอกนั้นมีถิ่นกำเนิดในเอเชีย ตั้งแต่อินเดีย มาเลเซียจนถึงประเทศอินโดนีเซีย



ต้นมะกอกป่า เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีความสูงถึง 25 เมตร เปลือกต้นเรียบมีสีเทาแตกเป็นร่องเล็กน้อย เปลือกข้างในมีริ้วสีชมพูสลับขาว ลักษณะของใบมะกอก เป็นใบประกอบ มีใบย่อย 3-5 คู่ ที่ปลายสุดจะเป็นใบเดี่ยว ลักษณะใยคล้ายรูปหอก โคนใบแหลมหรือเบี้ยว ปลายใบเป็นติ่งแหลม ส่วนลักษณะของ ดอกมะกอกป่า ออกดอกเป็นช่อมีสีขาวตามปลายกิ่ง ดอกมีขนาดเล็ก มีกลีบ 5 กลีบมีเกสรตัวเมียแยกเป็น 4 แฉก และลักษณะผลมะกอกป่าสด มีเนื้อฉ่ำน้ำ รูปทรงคล้ายรูปไข่หรือรูปรี เมื่อผลสุกจะมีสีเหืองหม่น มีร้อยแต้มสีน้ำตาลทั่วผล

**มะกอก โดยทั่วไปแล้วจะมีอยู่ได้กัน 3-4 ชนิด ต้องแยกให้ออกโดยในบทความนี้เราจะพูดถึงมะกอกป่าเท่านั้น โดยมะกอกป่า เป็นมะกอกชนิดที่นิยมนำมาใส่ในส้มต้ม ส่วนมะกอกชนิดอื่นๆ เช่น มะกอกฝรั่ง หรือมะกอกหวาน เป็นมะกอกที่นิยมนำมารับประทานสดเป็นผลไม้หรือนำมาทำเป็นน้ำผลไม้ ส่วนมะกอกน้ำ (สารภีน้ำ, สมอพิพ่าย) เป็นมะกอกที่เอามาใช้ในการดองและแช่อิ่ม และมะกอกโอลีฟ เป็นมะกอกที่นำมาใช้ทำเป็นน้ำมันมะกอกนั่นเอง**

ประโยชน์ของมะกอก
1. มะกอก ประโยชน์ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย (ผล)
2. แก้ร้อนใน อาการสะอึก โรคหอบ ด้วยการใช้เมล็ดแห้ง 2-3 ลูก นำไปเผาไฟให้เป็นถ่าน แล้วนำไปแช่น้ำ กรองเอาแต่น้ำมาดื่ม หรือใช้ผสมกับยามหานิลก็ได้เช่นกัน (เมล็ด)
3. ช่วยบำรุงและรักษาสายตา
4.สรรพคุณของมะกอก ช่วยรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน
5.น้ำคั้นจากใบมะกอก นำมาใช้หยอดหูช่วยบรรเทาและแก้อาการปวดหูได้ดี (ใบ)
6.สรรพคุณมะกอกใช้ปรุงเป็นยาบำรุงธาตุ
7.มะกอก สรรพคุณช่วยบำบัดและแก้ธาตุพิการ (เนื้อผล)
8.มะกอกป่า สรรพคุณช่วยแก้ดีพิการ (เนื้อผล)
9.ช่วยแก้อาการบิด (เนื้อผล)
10.ช่วยทำให้ชุ่มคอ แก้กระหาย (ผลมะกอก)
11.ใบอ่อนและยอดอ่อนของมะกอกนำมาใช้รับประทานเป็นผักได้ (ใบ)
12. ประโยชน์ของมะกอก ผลสุกใช้ปรุงรสเปรี้ยวให้กับส้มตำ น้ำพริก (ผลสุก)
13. ประโยชน์มะกอกป่า ผลสุกใช้ทำเป็นมะกอกทรงเครื่อง (ผล)

ที่มา >>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น